81 thủ tục cung cấp phần mềm dịch vụ công trực tuyến đã loan tỏa tới các phường, quận, sở của Hà Nội

81 thủ tục cung cấp phần mềm dịch vụ công trực tuyến đã loan tỏa tới các phường, quận, sở của Hà Nội

Bằng những cách làm đổi mới, sáng tạo, đến nay chính quyền điện tử ở các địa phương từng bước hoàn thiện, phát huy hiệu quả trong phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN), tạo đột phá trong cải cách hành chính thông qua việc cung cấp phần mềm dịch vụ công trực tuyến.
 

 


Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã khai triển đồng bộ cung cấp phần mềm dịch vụ công trực tuyến tới 168 phường, 12 quận và 10 sở. Hiện, toàn thành phố có 391 dịch vụ công trực tuyến chừng độ 3 và 4. Hệ thống cung cấp phần mềm dịch vụ công trực tuyến của Hà Nội đã có hơn 5,2 triệu lượt người truy cập, tỷ lệ hồ sơ giao tế qua mạng đạt hơn 94%.

Từ Hà Nội - "trái tim" của cả nước, mô hình chính quyền điện tử đã được "nhân rộng" ở nhiều địa phương với những cách làm hay, sáng tạo. Chẳng hạn, Đồng Nai đã phát triển chính quyền điện tử trên Zalo - một sản phẩm công nghệ của Việt Nam có hơn 70 triệu người dùng. Theo đó, người dân có thể sử dụng Zalo để cập nhật thông báo về tình trạng xử lý hồ sơ, nhận biên nhận điện tử. Đồng Nai còn dùng account Zalo liên kết với tổng đài 1022 để tiếp thu những câu hỏi và trả lời trực tiếp cho người dân.

Hay, năm 2017, Lào Cai là một trong những tỉnh trước nhất của cả nước khai triển hiệu quả việc thuê dịch vụ công nghệ thông tin và triển khai sâu rộng đồng bộ ba phần mềm chính quyền điện tử dùng chung liên thông trên cả ba cấp tỉnh, huyện, xã và kết nối với Chính phủ. Hệ thống cung cấp phần mềm dịch vụ công trực tuyến của Lào Cai được tích hợp với hệ thống một cửa điện tử giúp công khai tiến độ giải quyết hồ sơ của người dân, DN với trung bình hơn 80% số hồ sơ thủ tục hành chính được trả trước vận hạn.

Chính quyền điện tử là xu thế tất yếu và đang được triển khai mạnh mẽ ở nhiều nhà nước. Ở thời đại bùng nổ công nghệ thông báo và mạng internet được dùng phổ biến, việc "điện tử hóa" thông tin, các quy trình, thủ tục, giao thiệp giữa các cơ quan quốc gia với nhau, giữa quốc gia với công dân, với DN đã đưa công cuộc canh tân hành chính chuyển biến mạnh mẽ, làm "phẳng" dần khoảng cách đối thoại giữa người dân với các cơ quan công quyền.

Theo Báo cáo từ Liên Hiệp quốc, năm 2016, Việt Nam xếp thứ 89/193 trên thế giới về chỉ số phát triển Chính phủ điện tử, tăng 10 hạng so với năm 2014, đứng thứ 6 trong ASEAN. Trong đó, chỉ số thành phần về cung cấp phần mềm dịch vụ công trực tuyến tại Việt Nam xếp hạng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á. Hy vọng với kiên tâm của các địa phương trong việ cthực hiện quyết nghị 36a/NĐ-CP về Chính phủ điện tử, Việt Nam sẽ tiếp chuyện nâng chỉ số phát triển chính phủ điện tử lên thứ 80 trong năm 2017 và lên thứ 70 vào năm 2020, cũng như hiện thực hóa việc xây dựng nền hành chính đương đại qua cổng cung cấp phần mềm dịch vụ công trực tuyến.

Xem thêm: